Trường THCS An Sinh: Dạy học trải nghiệm Di sản Đền An Sinh


Dạy học trải nghiệm di sản là một trong những con đường giúp hình thành và nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy những giá trị của các di sản văn hóa dân tộc; tăng cường tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh, rèn luyện các năng lực, phẩm chất cho người học...Thực hiện sự chỉ đạo của PGD&ĐT thị xã Đông Triều về việc đổi mới dạy học theo hướng tích cực; thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường; hưởng ứng ngày Di sản văn hóa Việt Nam, hôm nay, ngày 23/11/2017, trường THCS An Sinh tổ chức buổi học trải nghiệm Di sản tại Đền An Sinh. Buổi học trải nghiệm Di sản do cô giáo Lê Thu Tâm - giáo viên Lịch sử cùng 30 em học sinh lớp 9 thực hiện.

Tham dự buổi dạy học trải nghiệm có cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô giáo thuộc tổ KHXH, Bí thư chi đoàn thanh niên, Tổng phụ trách Đội TNTP.

Tại buổi dạy học trải nghiệm, cô và trò cùng trao đổi - tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của tám vị vua Trần, vị trí, kiến trúc độc đáo của Đền An Sinh, khám phá vẻ đẹp tinh tế của các hiện vật trưng bày tại gian lưu niệm văn hóa nhà Trần, các hoạt động lễ hội Đền An Sinh...Nhờ đó mà các em học sinh hiểu rõ về hào khí Đông A của vương triều Trần – Triều đại phong kiến gắn liền với thời kỳ hưng thịnh bậc nhất và những chiến công oanh liệt trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Các em còn có thêm các cơ hội khám phá các sự khiện và nhân vật lịch sử trong mối liên hệ với những tư liệu, hiện vật - hình ảnh còn lưu lại đậm đặc bên thềm di sản. Hoạt động tham quan tự do, học sinh tự ghi chép, quan sát, chụp ảnh… để tìm hiểu sâu hơn các giá trị lưu lại trên từng nét hoa văn, trạm trổ, điêu khắc trên mỗi di vật, để thấy được tinh thần sáng tạo, tài hoa, tinh tế, sự cần mẫn của những người thợ thế kỷ XIII; thấy được dòng chảy tiếp nối bền bỉ của những tinh hoa văn hóa qua các giai đoạn lịch sử vương triều Trần và các triều đại Lê, Nguyễn...  

Qua buổi trải nghiệm, thày và trò nhà trường cùng thắp nén tâm hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức to lớn của các đức thánh Trần. Từ đây tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng trong trái tim mỗi học sinh nơi quê hương Đệ tứ Chiến khu. Xác định rõ trọng trách của chủ nhân tương lai, các em tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của nhân dân An Sinh nói riêng và nhân dân Đông Triều, Quảng Ninh nói chung trong việc bảo vệ, truyền quảng bá hình ảnh của đền An Sinh tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Buổi trải nghiệm lịch sử Đền An Sinh đã cho thấy những ưu thế của việc dạy học gắn với di sản. Đây là hoạt động góp phần giáo dục toàn diện học sinh, đồng thời, giúp gìn giữ và phát huy giá trị của di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp vì lợi ích của toàn xã hội.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI TRẢI NGHIỆM.

Cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Oanh cùn giáo viên và học sinh nhà trường

dâng hương trước khi vào buổi học.

Học sinh tìm hiểu thông tin trên bia đá.

Học sinh tìm hiểu thông tin về Phật hoàng Trần Nhân Tông.

Các em học sinh tìm hiểu các hiện vật trong phòng trưng bày.

Tổ tin bài.


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất